Monday 2th September 2019
❤ ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้เรื่องต่างๆและการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ดังนี้........
➤หลักการการสอนในแต่ละครั้งต้องเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวเด็ก ตั้งหลักการต้องมีผลกระทบเพ่อให้เด็กนั้นได้แก้ไขปัญหา
➤การเล่น คือ เด็กได้ลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำด้วยตนเอง
➤ทุกการเคลื่อนไหวของคุณครู คือ ประสบการณ์ของเด็ก เด็กจะจดจำสิ่งต่างๆที่คุณครูได้ทำ
➤การเคลื่อนไหว ช่วยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
➤การเคลื่อนไหวแบบกล้ามเนื้อมือประสานสัมพันธ์กับตา คือ การปา โยน ขว้าง
การเคลื่อนไหวแบบกล้ามเนื้อขาประสานสัมพันธ์กับตา คือ การเตะ วิ่ง เดิน
➤สมรรถนะที่เด็กปฐมวัยต้องมีการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวมทั้งความสามารถในการเคลื่อนไหว และสุขภาวะทางกาย พัฒนาการด้านสังคม ด้านอารมณ์ ด้านการคิด และสติปัญญา ด้านภาษา ด้านจริยธรรม และด้านการสร้างสรรค์ของเด็กเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึง สมรรถนะของเด็กปฐมวัยพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ครู จึงต้องจัดกระบวนการ เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีสมรรถนะตามวัยอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติของเด็กในวัยนี้ได้อย่างเหมาะสม
➤ประสบการณ์สำคัญ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ด้านร่างกาย
การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์ จิตใจ
รู้สึกสนุกตามเสียงดนตรีและมีความสุขกับการทำกิจรรม
ด้านสังคม
มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนที่เล่นร่วมกัน
ด้านสติปัญญา
การจำ
➤เป้าหมายกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ มี 6 ประเภท
1.การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
2.การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
3.การเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์
4.การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
5.การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
6.การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ต่อมาอาจารย์ได้ให้เขียนกิจกรรมพื้นฐานและกิจกรรมสัมพันธ์ของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ตามหน่วยการเรียนรู้เดิมของกลุ่มในอาทิตย์ที่ผ่านมา และออกมาทดลองสอนตามกิจกรรมที่เขียนไว้ แต่มีเพื่อนออกไปทดลองสอนบางคนเท่านั้นเนื่องด้วยเวลาหมดก่อน อาจารย์จึงให้กลับไปอัดคลิปการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวตามแผนที่เขียน
❤ การประเมินผล
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจ ฟังอาจารย์สอน แต่งกายสุภาพ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้ความรู้ใหม่ๆ ให้นักศึกษาเข้าใจสิ่งต่างๆมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น