Learning Outcomes 4

Monday 26th August 2019


❤ ความรู้ที่ได้รับ
      วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง มาตราฐาน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และสาระที่ควรเรียนรู้

➤คุณลักษณะที่พึงประสงค์
พัฒนาการด้านร่างกาย
1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขภาพดี
2. ใช้อวัยวะของร่างกายได้ประสานสัมพันธ์กัน
พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
3. มีความสุขและแสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับวัย
พัฒนาการด้านสังคม
4. รับรู้และสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
5. ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
พัฒนาการด้านสติปัญญา
6. สื่อความหมายและใช้ภาษาได้เหมาะสมกับวัย
7. สนใจเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว

➤สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อและเพศของตนเอง การเรียกชื่อ ส่วนต่างๆ ของใบหน้าและร่างกาย การดูแลตนเองเบื้องต้นโดยมีผู้ใหญ่ให้การช่วยเหลือ การล้างมือ การขับถ่าย
การรับประทานอาหาร การถอดและสวมใส่เสื้อผ้า การรักษาความปลอดภัย และการนอนหลับพักผ่อน
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลภายในครอบครัวและบุคคลภายนอกครอบครัว การรู้จักชื่อเรียกหรือสรรพนามแทนตัวของญาติหรือผู้เลี้ยงดู วิธีปฏิบัติ
กับผู้อื่นอย่างเหมาะสม การทักทายด้วยการไหว้ การเล่นกับพี่น้องในบ้าน การไปเที่ยวตลาดและสถานที่ต่างๆ
ในชุมชน การเล่นที่สนามเด็กเล่น การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา วัฒนธรรม และประเพณี
3. ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับการสำารวจสิ่งต่างๆ ในธรรมชาติรอบตัว เช่น สัตว์ พืช ดอกไม้ ใบไม้ ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า การเล่นน้ำ เล่นทราย การเลี้ยงสัตว์ต่างๆที่ไม่เป็นอันตราย การเดินเล่นในสวน การเพาะปลูกอย่างง่าย
4. สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อของเล่นของใช้ที่อยู่รอบตัว การเชื่อมโยงลักษณะหรือคุณสมบัติอย่างง่ายๆ ของสิ่งต่างๆ ที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก เช่น สี รูปร่าง รูปทรง ขนาด ผิวสัมผัส

      หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้จับกลุ่มออกแบบหน่วยการเรียนรู้เป็น mind mapโดยใช้สาระที่ควรเรียนรู้ 4 สาระ มาสร้างเป็นหน่วยการเรียนรู้ที่จะสอนเด็กปฐมวัย
      ซึ่งกลุ่มของเราได้สาระที่ 2 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก จึงออกแบบหน่วยการเรียนรู้เรื่อง "ชุมชนของเราน่าอยู่"


ซึ่งมีองค์ประกอบต่างๆ ดังนี้

ความหมายและความสำคัญ
   - บ้านหลายๆหลังอยู่ร่วมกัน หมู่บ้านที่มีบุคคลหลากหลาย
   สถานที่อยู่อาศัยร่วมกัน
   มีความแตกต่างทางศาสนาและท้องถิ่นที่อาศัยอยู่
   มีหัวหน้าชุมชนดูแลในชุมชน
สถานที่สำคัญในชุมชน
   ตลาด
   ไปรษณีย์
   สถานีตำรวจ
   โรงพยาบาล
   บ้าน
   โรงเรียน
   ร้านขายของ
   ธนาคาร
   วัด
   มัสยิด
   โบสถ์
อาชีพของคนในชุมชน
   ครู
   หมอ
   ตำรวจ
   แม่ค้า พ่อค้า
   ผู้ใหญ่บ้าาน
   กำนัน
   ชาวนา
ประโยชน์ของคนในชุมชน
   แหล่งสร้างอาชีพส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น
   เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชน
   ส่งเสริมให้ประชาชนดูแลช่วยเหลอเกื้อกูลกัน
การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชน
   กวาดพ้นทำความสะอาด
   ทิ้งขยะลงถัง
   คัดแยกขยะ
   ไม่ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำลำคลอง
   ปลูกต้นไม้
   ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มลพิษทางอากาศ เช่น เผาขยะ


ข้อเสนอแนะที่ควรปรับปรุงจากอาจารย์  
      ปรับหัวข้อความหมายและความสำคัญ กับ ประโยชน์ของชุมชนเพราะ เป็นสิ่งที่คล้ายกันระหว่างความสำคัญกับประโยชน์ เราจึงสามารถนำมาจัดให้อยู่ในหัวข้อเดียวกันได้เลย 

ผลงานของเพื่อนกลุ่มอื่นๆ
กลุ่มที่ 1 หน่วย ครอบครัวของฉัน

กลุ่มที่ 3  หน่วย ช.ช้างวิ่งหนี

กลุ่มที่ 4 หน่วย วันลอยกระทง

กลุ่มที่ 5  หน่วยน้ำดีมีประโยชน์


❤ การประเมินผล
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ ทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเนื้อหาต่างๆได้ละเอียดและชัดเจนและเข้าใจง่าย เข้าสอนตรงเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น