Monday 26th August 2019
![](https://4.bp.blogspot.com/-RDTx2B74eh0/W2pswG98WNI/AAAAAAAABI0/m_n6Dm0EWKo1xTcAFwuqlgYrUUZmXCXzwCLcBGAs/s320/43860f33.gif)
❤ ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง มาตราฐาน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และสาระที่ควรเรียนรู้
➤คุณลักษณะที่พึงประสงค์
พัฒนาการด้านร่างกาย
1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขภาพดี
2. ใช้อวัยวะของร่างกายได้ประสานสัมพันธ์กัน
พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
3. มีความสุขและแสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับวัย
พัฒนาการด้านสังคม
4. รับรู้และสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
5. ช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย
พัฒนาการด้านสติปัญญา
6. สื่อความหมายและใช้ภาษาได้เหมาะสมกับวัย
7. สนใจเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว
➤สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อและเพศของตนเอง การเรียกชื่อ ส่วนต่างๆ ของใบหน้าและร่างกาย การดูแลตนเองเบื้องต้นโดยมีผู้ใหญ่ให้การช่วยเหลือ การล้างมือ การขับถ่าย
การรับประทานอาหาร การถอดและสวมใส่เสื้อผ้า การรักษาความปลอดภัย และการนอนหลับพักผ่อน
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลภายในครอบครัวและบุคคลภายนอกครอบครัว การรู้จักชื่อเรียกหรือสรรพนามแทนตัวของญาติหรือผู้เลี้ยงดู วิธีปฏิบัติ
กับผู้อื่นอย่างเหมาะสม การทักทายด้วยการไหว้ การเล่นกับพี่น้องในบ้าน การไปเที่ยวตลาดและสถานที่ต่างๆ
ในชุมชน การเล่นที่สนามเด็กเล่น การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา วัฒนธรรม และประเพณี
3. ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับการสำารวจสิ่งต่างๆ ในธรรมชาติรอบตัว เช่น สัตว์ พืช ดอกไม้ ใบไม้ ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า การเล่นน้ำ เล่นทราย การเลี้ยงสัตว์ต่างๆที่ไม่เป็นอันตราย การเดินเล่นในสวน การเพาะปลูกอย่างง่าย
4. สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก เด็กควรเรียนรู้เกี่ยวกับชื่อของเล่นของใช้ที่อยู่รอบตัว การเชื่อมโยงลักษณะหรือคุณสมบัติอย่างง่ายๆ ของสิ่งต่างๆ ที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก เช่น สี รูปร่าง รูปทรง ขนาด ผิวสัมผัส
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้จับกลุ่มออกแบบหน่วยการเรียนรู้เป็น mind mapโดยใช้สาระที่ควรเรียนรู้ 4 สาระ มาสร้างเป็นหน่วยการเรียนรู้ที่จะสอนเด็กปฐมวัย
ซึ่งกลุ่มของเราได้สาระที่ 2 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก จึงออกแบบหน่วยการเรียนรู้เรื่อง "ชุมชนของเราน่าอยู่"
ซึ่งมีองค์ประกอบต่างๆ ดังนี้
ความหมายและความสำคัญ
- บ้านหลายๆหลังอยู่ร่วมกัน หมู่บ้านที่มีบุคคลหลากหลาย
- สถานที่อยู่อาศัยร่วมกัน
- มีความแตกต่างทางศาสนาและท้องถิ่นที่อาศัยอยู่
- มีหัวหน้าชุมชนดูแลในชุมชน
- บ้านหลายๆหลังอยู่ร่วมกัน หมู่บ้านที่มีบุคคลหลากหลาย
- สถานที่อยู่อาศัยร่วมกัน
- มีความแตกต่างทางศาสนาและท้องถิ่นที่อาศัยอยู่
- มีหัวหน้าชุมชนดูแลในชุมชน
สถานที่สำคัญในชุมชน
- ตลาด
- ไปรษณีย์
- สถานีตำรวจ
- โรงพยาบาล
- บ้าน
- โรงเรียน
- ร้านขายของ
- ธนาคาร
- วัด
- มัสยิด
- โบสถ์
- ตลาด
- ไปรษณีย์
- สถานีตำรวจ
- โรงพยาบาล
- บ้าน
- โรงเรียน
- ร้านขายของ
- ธนาคาร
- วัด
- มัสยิด
- โบสถ์
อาชีพของคนในชุมชน
- ครู
- หมอ
- ตำรวจ
- แม่ค้า พ่อค้า
- ผู้ใหญ่บ้าาน
- กำนัน
- ชาวนา
- ครู
- หมอ
- ตำรวจ
- แม่ค้า พ่อค้า
- ผู้ใหญ่บ้าาน
- กำนัน
- ชาวนา
ประโยชน์ของคนในชุมชน
- แหล่งสร้างอาชีพส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น
- เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชน
- ส่งเสริมให้ประชาชนดูแลช่วยเหลอเกื้อกูลกัน
- แหล่งสร้างอาชีพส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น
- เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชน
- ส่งเสริมให้ประชาชนดูแลช่วยเหลอเกื้อกูลกัน
การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชน
- กวาดพ้นทำความสะอาด
- ทิ้งขยะลงถัง
- คัดแยกขยะ
- ไม่ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำลำคลอง
- ปลูกต้นไม้
- ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มลพิษทางอากาศ เช่น เผาขยะ
- กวาดพ้นทำความสะอาด
- ทิ้งขยะลงถัง
- คัดแยกขยะ
- ไม่ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำลำคลอง
- ปลูกต้นไม้
- ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มลพิษทางอากาศ เช่น เผาขยะ
ข้อเสนอแนะที่ควรปรับปรุงจากอาจารย์
ปรับหัวข้อความหมายและความสำคัญ กับ ประโยชน์ของชุมชนเพราะ เป็นสิ่งที่คล้ายกันระหว่างความสำคัญกับประโยชน์ เราจึงสามารถนำมาจัดให้อยู่ในหัวข้อเดียวกันได้เลย
ผลงานของเพื่อนกลุ่มอื่นๆ
กลุ่มที่ 1 หน่วย ครอบครัวของฉัน
กลุ่มที่ 3 หน่วย ช.ช้างวิ่งหนี
กลุ่มที่ 4 หน่วย วันลอยกระทง
กลุ่มที่ 5 หน่วยน้ำดีมีประโยชน์
❤ การประเมินผล
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ ทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเนื้อหาต่างๆได้ละเอียดและชัดเจนและเข้าใจง่าย เข้าสอนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น