Learning Outcomes 11

Monday 28th October 2019

     วันนี้อาจารย์จ๋า ได้เชิญ อาจารย์กรรณิการ มาเป็นวิทยากร ให้ความรู้ในหัวข้อ สารนิทัศน์
     กิจกรรมแรก ก่อนเริ่มเรียน การเต้น ร้องเพลง เป็นเทคนิคการใช้เพลงเพื่อนำเด็กก่อนเข้าเรียน
  • ให้เด็กระตือรือร้น
  • ละลายพฤติกรรมให้บรรยากาศในห้องเรียนไม่ตึงเครียด
  • มีปฏิสัมพันธ์กับเพลง
  • มีความกล้าแสดงออก

ความหมายสารนิทัศน์
     สารนิทัศน์ เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลหลักฐานหรือเอกสารมากจัดหาเรียบเรียงอย่างเป็นระบบเพื่อเป็นเครื่องมือความคิดอย่างมีหลักการ
คุณค่าและความสำคัญ
     เพื่อพัฒนาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยโดยการไตร่ตรองสะท้อนความคิดและการประเมินตนเอง 
1. เพื่อเก็บหลักฐานผลงานของเด็ก 
2. ครูที่จัดหาสารนิทัศน์มักจะสอนเด็กผ่านประสบการณ์ตรงเด็กได้องมือผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 
3. ช่วยให้การสอนมีประสิทธิภาพ 
4. ช่วยให้การจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการ 
5. เด็กรับรู้ความสำคัญ / คุณค่าของการเรียนรู้ 
6. ช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจ
     ศักยภาพ เด็กแสดงออกมาต้องจัดกิจกรรมให้เด็กดึงศักยภาพออกมา
รูปแบบของการใตร่ตรองสารนิทัศน์ 
1. หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก 
     1.1หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กที่เป็นภาพรวมทั้งชั้นเรียน 
     1.2หลักฐานการเรียนรู้ของเด็ก เป็นรายบุคคล เช่น คำถามและการสนทนาระหว่างเด็กกับครูหรอเพื่อนในโอกาสต่างๆ ตารางประเมินพัฒนาการ
2. หลักฐานเกี่ยวกับการสอนของครู
กระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาครูโดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์ 
1. ประสบการณ์และการปฏิบัติของบุคคล 
2. การเก็บรวบรวมหลักฐาน 
3. การทบทวนสะท้อนความคิดเพื่อปรับปรุงหรือวางแผน 
4. การปฏิบัติที่สะท้อนความรู้ความเข้าใจ 
กิจกรรมหนัก 4 กิจกรรมของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้วิธีการไตร่ตรอง 1. กิจกรรมการเก็บรวบรวมหลักฐาน 
2. กิจกรรมแบบไหร่ตรองสะท้อนความคิด 
3. กิจกรรมการนาเสนอความก้าวหน้าในการเรียนรู้ 
4. กิจกรรมประชุมกลุ่มย่อยแฉะประชุมกลุ่มใหญ่ 
ประเภทของสารนิทัศน์ 
1. บทสรุปโครงการ 
2. การสังเกตพัฒนาการเด็กบันทึกพฤติกรรมเด็ก 
3. พอร์ตฟอลิโอภาพถ่ายสะท้อนพัฒนาการเด็ก 
4. ผลงานเด็กรายบุคคล 
5. ผลงานเด็กแบบกลุ่ม 
6. การสะท้อนตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น