Monday 28th October 2019
![](https://4.bp.blogspot.com/-RDTx2B74eh0/W2pswG98WNI/AAAAAAAABI0/m_n6Dm0EWKo1xTcAFwuqlgYrUUZmXCXzwCLcBGAs/s320/43860f33.gif)
วันนี้อาจารย์จ๋า ได้เชิญ อาจารย์กรรณิการ มาเป็นวิทยากร ให้ความรู้ในหัวข้อ สารนิทัศน์
กิจกรรมแรก ก่อนเริ่มเรียน การเต้น ร้องเพลง เป็นเทคนิคการใช้เพลงเพื่อนำเด็กก่อนเข้าเรียน
- ให้เด็กระตือรือร้น
- ละลายพฤติกรรมให้บรรยากาศในห้องเรียนไม่ตึงเครียด
- มีปฏิสัมพันธ์กับเพลง
- มีความกล้าแสดงออก
ความหมายสารนิทัศน์
สารนิทัศน์ เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลหลักฐานหรือเอกสารมากจัดหาเรียบเรียงอย่างเป็นระบบเพื่อเป็นเครื่องมือความคิดอย่างมีหลักการ
คุณค่าและความสำคัญ
เพื่อพัฒนาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยโดยการไตร่ตรองสะท้อนความคิดและการประเมินตนเอง
1. เพื่อเก็บหลักฐานผลงานของเด็ก
2. ครูที่จัดหาสารนิทัศน์มักจะสอนเด็กผ่านประสบการณ์ตรงเด็กได้องมือผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
3. ช่วยให้การสอนมีประสิทธิภาพ
4. ช่วยให้การจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการ
5. เด็กรับรู้ความสำคัญ / คุณค่าของการเรียนรู้
6. ช่วยให้ผู้ปกครองเข้าใจ
ศักยภาพ เด็กแสดงออกมาต้องจัดกิจกรรมให้เด็กดึงศักยภาพออกมา
รูปแบบของการใตร่ตรองสารนิทัศน์
1. หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก
1.1หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กที่เป็นภาพรวมทั้งชั้นเรียน
1.2หลักฐานการเรียนรู้ของเด็ก เป็นรายบุคคล เช่น คำถามและการสนทนาระหว่างเด็กกับครูหรอเพื่อนในโอกาสต่างๆ ตารางประเมินพัฒนาการ
2. หลักฐานเกี่ยวกับการสอนของครู
กระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาครูโดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์
1. ประสบการณ์และการปฏิบัติของบุคคล
2. การเก็บรวบรวมหลักฐาน
3. การทบทวนสะท้อนความคิดเพื่อปรับปรุงหรือวางแผน
4. การปฏิบัติที่สะท้อนความรู้ความเข้าใจ
กิจกรรมหนัก 4 กิจกรรมของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้วิธีการไตร่ตรอง 1. กิจกรรมการเก็บรวบรวมหลักฐาน
2. กิจกรรมแบบไหร่ตรองสะท้อนความคิด
3. กิจกรรมการนาเสนอความก้าวหน้าในการเรียนรู้
4. กิจกรรมประชุมกลุ่มย่อยแฉะประชุมกลุ่มใหญ่
ประเภทของสารนิทัศน์
1. บทสรุปโครงการ
2. การสังเกตพัฒนาการเด็กบันทึกพฤติกรรมเด็ก
3. พอร์ตฟอลิโอภาพถ่ายสะท้อนพัฒนาการเด็ก
4. ผลงานเด็กรายบุคคล
5. ผลงานเด็กแบบกลุ่ม
6. การสะท้อนตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น